รายงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
ประกอบเพลง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน ซารีนา นิโซ๊ะ
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (ช่วงอายุ 3-4 ปี) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแอแว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 28 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 5 กิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.67/83.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. พัฒนาการความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ย 31.78 คะแนน และหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ย 49.89
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6389 แสดงว่า จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความก้าวหน้าการคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น 0.6389 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.89