การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพื่มเติม(ส21205)
ลำพูนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในชุมชนและสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูน : นางสาวพรนิชา เลสัก : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ : พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาสภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิชาเพิ่มเติม(ส 21205)เมืองเก่าลำพูนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัด ลำพูน2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม(ส21205)เมืองเก่าลำพูนโดยใช้ แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในชุมชนและสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบ การจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม(ส21205)เมืองเก่าลำพูนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ในชุมชนและสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูน4) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม ที่มีต่อรูปแบบ การจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม(ส21205)เมืองเก่าลำพูนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ในชุมชนและสื่อผสม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน เทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยมีดังนี้ 1.รูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม(ส21205)เมืองเก่าลำพูนโดยใช้ แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในชุมชนและสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1 2.แบบประเมินคุณภาพ รูปแบบการจัดการเรียนการสอน 3.แผนการจัดการเรียนรู้ 4. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน 5. แบบวัดความพึงพอใจ ผู้วิจัยนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม(ส21205)ไปใช้กับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูน 'ชงผู้วิจัยเป็น ผู้ดำเนินการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 และได้ประเมินประสิทธิภาพของชุดการสอนที่ นำไปใช้ มีการทดสอบผลสัมถุทธทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ และมีการวัดความพึงพอใจของ นักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาเพิ่มเติม(ส 21205)เมืองเก่าลำพูน ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูนมีดังนี้คือด้านรูปแบบการจัด
ค
กิจกรรมการเรียนการสอนยังใช้เอกสาร หนังสือและสื่อต่างๆที่ยังไม่ทันสมัย สื่อยังมีน้อยมากและ เด็กๆยังไม่ได้ซึมซับบรรยากาศจากสถานที่จริงเท่าที่ควร ทำให้การปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้สึกรักและ หวงแหนโบราณสถาน โบราณวัตถุและประเพณีอันเก่าแก่ของเมืองสำพูนไม่ประสบผลสำเร็จ เท่าที่ควร
2. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม(ส21205)เมืองเก่าลำพูนโดยใช้แหล่ง เรียนรู้ทางวัฒนธรรมในชุมชนและสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า PORNNICHA MODEL มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.52/86.45
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม(ส21205)เมืองเก่าลำพูนโดย ใช้แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในชุมชนและสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาลสันป่า ยางหน่อม จังหวัดลำพูนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของมักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม ที่มี ต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม(ส21205)เมืองเก่าลำพูนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ทาง วัฒนธรรมในชุมชนและสื่อผสมอยู่ในระดับมากที่สูด