การสร้างเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็ก ปฐมวัยชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โด
หัวข้อที่ศึกษา การสร้างเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นที่มีกติกา
ผู้ศึกษา นางเพชร อ้วนแก้ว
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมด้านการแบ่งปัน การช่วยเหลือ และการยอมรับ จากการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการละเล่นที่มีกติกา โดยให้เด็กปฐมวัยมีคะแนนพฤติกรรมทางสังคมผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 และมีจำนวนเด็กปฐมวัยผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนเด็กปฐมวัยทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยชาย – หญิง อายุระหว่าง 3 – 4 ปี ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหินกอง สังกัดเทศบาลตำบลหินกอง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการละเล่นที่มีกติกา 2) กิจกรรมเกมการละเล่นที่มีกติกา และ 3) แบบวัดพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลคะแนนการทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหินกอง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.10 คิดเป็นร้อยละ 87.36 เมื่อจำแนกพฤติกรรมทางสังคมรายด้าน พบว่า ด้านการยอมรับมีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด เท่ากับ 4.59 คิดเป็นร้อยละ 91.72 รองลงมาตามลำดับ คือ ด้านการช่วยเหลือ มีคะแนนเฉลี่ย 4.38 คิดเป็นร้อยละ 87.59 และด้านการแบ่งปัน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.14 คิดเป็น ร้อยละ 82.76
2. ผลการทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหินกอง จำนวนเด็กปฐมวัยทั้งหมด 29 คน ได้คะแนนเฉลี่ย 13.10 คิดเป็นร้อยละ 87.36 และพบว่า เด็กปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 มีจำนวน 25 คน จากจำนวนเด็กปฐมวัยทั้งหมด 29 คน คิดเป็นร้อยละ 86.21 ของจำนวนเด็กปฐมวัยทั้งหมด ซึ่งผล การพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้