การพัฒนาหนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ สำหรับเด็กปฐมวัย
(อายุ 3 ขวบ) โรงเรียนอนุบาลบึงเจริญ
ชื่อผู้วิจัย นวพล กาลกระสัง
หน่วยงาน เทศบาลตำบลบึงเจริญ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพหนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรมด้านความมีน้ำใจ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) โรงเรียนอนุบาลบึงเจริญ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนเด็ก 26 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย คือ ทำการวิจัยในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาเรียน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที ช่วงเวลา 10.00 น. – 10.40 น.
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) 2) แผนการจัดประสบการณ์ เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) และ
3) แบบทดสอบวัดพฤติกรรมคุณธรรมด้านความมีน้ำใจ เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ เป็นแบบเลือกตอบชนิด
2 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
ประสิทธิภาพหนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) เท่ากับ 93.08/94.04 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 ที่ตั้งไว้
ผลพฤติกรรมคุณธรรมด้านความมีน้ำใจของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) หลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยค่าคะแนนพฤติกรรมคุณธรรมด้านความมีน้ำใจของเด็กหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีน้ำใจ (x ̅ = 18.81, S.D. = 1.13) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนก่อนการทดลองใช้หนังสือนิทาน
(x ̅ = 13.08, S.D. = 1.16)