การใช้ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะฯ
ทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ)
ผู้ศึกษา นางพัฒนา ปักการะสัย
สถานที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งเปือย
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) และ เพื่อเปรียบเทียบผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3-4 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งเปือย ตำบลโป่งเปือย อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้ 1. ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) หมายถึง ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งมีจำนวน 17 หน่วยการจัดประสบการณ์ คือ หน่วย อวัยวะ และการดูแลรักษา หน่วย กินดี อยู่ดี มีสุข หน่วย ขยับกาย สบายชีวา หน่วย ปลอดภัยไว้ก่อน หน่วย หนูน้อยนักสัมผัส หน่วย หนูน้อยน่ารัก หน่วย หนูทำได้ หน่วย วันเข้าพรรษา หน่วย ครอบครัวสุขสันต์ หน่วย บ้านแสนสุข หน่วย บ้านเรือนเคียงกัน หน่วย วันแม่ หน่วย โรงเรียนของฉัน หน่วย ชุมชนน่าอยู่ หน่วย จังหวัดของเรา หน่วย อาชีพในฝัน และ หน่วย สมาชิกอาเซียน 2. แผนการจัดการเรียนรู้ การใช้ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) และ 3. แบบประเมินการใช้ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) มีประสิทธิภาพ
2. ผลการเปรียบเทียบการใช้ชุดการจัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์แสนสนุก” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 t=42.3542