การใช้ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะฯ
ทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
(อายุ 3-4 ขวบ)
ผู้ศึกษา นางสาวบุษกร ศิลาแสง
สถานที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลนาสวรรค์
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) และเพื่อเปรียบเทียบผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลนาสวรรค์ องค์การบริหารส่วนตำบลนาสวรรค์ จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้ 1. ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต หมายถึง ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งมีจำนวน 17 หน่วยการจัดประสบการณ์ คือ 1. หน่วย อวัยวะ และการดูแลรักษา 2. หน่วย กินดี อยู่ดี 3. หน่วย ขยับกาย สบายชีวา 4. หน่วย ปลอดภัยไว้ก่อน 5. หน่วย หนูน้อยนักสัมผัส 6. หน่วย หนูน้อยน่ารัก 7. หน่วย หนูทำได้ 8. หน่วย วันเข้าพรรษา 9. หน่วย ครอบครัวสุขสันต์ 10. หน่วย บ้านแสนสุข 11. หน่วย บ้านเรือนเคียงกัน 12. หน่วย วันแม่ 13. หน่วย โรงเรียนของฉัน 14. หน่วย ชุมชนน่าอยู่ 15. หน่วย จังหวัดของเรา 16. หน่วย อาชีพในฝัน และ 17. หน่วย สมาชิกอาเซียน
2. แผนการจัดการเรียนรู้ การใช้ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) และ 3. แบบประเมินการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) มีประสิทธิภาพ
2. ผลการเปรียบเทียบการใช้ชุดการจัดกิจกรรมประสาทสัมผัสมหัศจรรย์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ขวบ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01