LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือพัฒนาทักษะภาษา_ครูพัชณี

usericon

ชื่อวิจัย:        ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือภาพประกอบ
คำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด
สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล
ผู้วิจัย:        นางพัชณี สุขแสงศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัด
สำนักงานปลัด เทศบาลตำบลทุ่งสัง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:        2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของวิจัยได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนา ความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลทุ่งสัง ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนา ความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนา ความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล ห้อง 1 ชายและหญิง อายุ 2-3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer Random Sampling) ดำเนินการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 10 สัปดาห์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์สัปดาห์ละ 5 วันๆ ละ 45 นาที ระยะเวลาทั้งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนา ความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 2) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนา ความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล และ 3) แบบประเมินความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล โดยมีแบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ(p) ค่าเฉลี่ย(x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ร้อยละของความก้าวหน้า (Dp) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล เท่ากับ 87.50/87.17
2. ความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลทุ่งสัง หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.7483 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดเพิ่มขึ้น 0.7483 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.83
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^