LASTEST NEWS

10 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 10 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 10 ต.ค. 2567ข่าวดี!!! สพป.สกลนคร เขต 1 เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 8 วิชาเอก 30 อัตรา 10 ต.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 8 - 27 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนผาเมืองวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน ตั้งแต่วันที่ 10-25 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 7 กลุ่มวิชาเอก 23 อัตรา - รายงานตัว 16 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนสีชมพูศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,050 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 ตุลาคม 2567 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 09 ต.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567ครูสายผู้สอน ที่จะไปสอบผอ.โรงเรียนในรอบถัดไป ความหวังเริ่มริบหรี่ ก.ค.ศ. ออกเกณฑ์สกัดดาวรุ่ง ต้องเป็นรองผอ.ชำนาญการพิเศษ 2 ปี หรือตำแหน่งอื่นที่ก.ค.ศ. เทียบเท่า 08 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง ว 19/2567 มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสารโดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย     นางสาวสูใบดะ ทิ้งผอม
ปีทำวิจัย     ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่สอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีองค์ประกอบคือ (1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบประเมินความสามารถในการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ (3) ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้มีชื่อว่า “SUBAIDAH Model” มีองค์ประกอบของกระบวนการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ 1) S = Source and Spark by reviewing (การทบทวนความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในใจ เพื่อจุดประกายหลังการเรียนรู้ 2) U = Urge and Rush to Pay Variation (การเร้าความสนใจโดยเน้นการตั้งประเด็นปัญหาเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลง) 3) B = Brainstorming for Exploration and Search ( การระดมสมองเพื่อร่วมกันค้นหาในประเด็นที่กำหนดให้ หรือนักเรียนร่วมกันกำหนดประเด็นขึ้นเอง) 4) A = Action Reseach and Affective Process for explanation and Imagination (อธิบายข้อมูลที่ได้ โดยกระตุ้นให้เกิดความคิด จินตนาการและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ) 5) I = ILLumination to elaboration phase (การอธิบายด้วยความเข้าใจที่แจ่มแจ้ง โดยใช้ทักษะการคิดสร้างสรรค์ เพื่อขยายความรู้ตามความเข้าใจของตนเอง) 6) D = Discussing and Constructing Collaboratively and Deduction Method (อภิปราย สร้างความเข้าใจ การเชื่อมโยง เพื่อประเมินผล) 7) A = Applying and Serving Collaboratively (การร่วมด้วยช่วยกันเพื่อนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ หรือขั้นการนำความรู้ไปใช้ในชีวิต 8) H = Happy Presentation for Knowledge Sharing (การนำเสนอผลงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการแบ่งปันความรู้) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 81.88/82.48
2.    ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.    ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านตัวครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก และด้านประโยชน์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^