LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสารโดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย     นางสาวสูใบดะ ทิ้งผอม
ปีทำวิจัย     ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่สอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีองค์ประกอบคือ (1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบประเมินความสามารถในการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ (3) ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้มีชื่อว่า “SUBAIDAH Model” มีองค์ประกอบของกระบวนการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ 1) S = Source and Spark by reviewing (การทบทวนความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในใจ เพื่อจุดประกายหลังการเรียนรู้ 2) U = Urge and Rush to Pay Variation (การเร้าความสนใจโดยเน้นการตั้งประเด็นปัญหาเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลง) 3) B = Brainstorming for Exploration and Search ( การระดมสมองเพื่อร่วมกันค้นหาในประเด็นที่กำหนดให้ หรือนักเรียนร่วมกันกำหนดประเด็นขึ้นเอง) 4) A = Action Reseach and Affective Process for explanation and Imagination (อธิบายข้อมูลที่ได้ โดยกระตุ้นให้เกิดความคิด จินตนาการและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ) 5) I = ILLumination to elaboration phase (การอธิบายด้วยความเข้าใจที่แจ่มแจ้ง โดยใช้ทักษะการคิดสร้างสรรค์ เพื่อขยายความรู้ตามความเข้าใจของตนเอง) 6) D = Discussing and Constructing Collaboratively and Deduction Method (อภิปราย สร้างความเข้าใจ การเชื่อมโยง เพื่อประเมินผล) 7) A = Applying and Serving Collaboratively (การร่วมด้วยช่วยกันเพื่อนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ หรือขั้นการนำความรู้ไปใช้ในชีวิต 8) H = Happy Presentation for Knowledge Sharing (การนำเสนอผลงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการแบ่งปันความรู้) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 81.88/82.48
2.    ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.    ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสสาร โดยใช้ SUBAIDAH Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านตัวครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก และด้านประโยชน์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^