ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักสุขบัญญัติ 10 ประการ
ผู้ศึกษา นางสาวสุวรรณา นัยเนตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเจียงอี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง หลักสุขบัญญัติ 10 ประการ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง หลักสุขบัญญัติ 10 ประการ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง หลักสุขบัญญัติ 10 ประการ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเจียงอี) จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 3 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการรายงาน คือ ประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสถิติที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง หลักสุขบัญญัติ 10 ประการ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.62/81.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง หลักสุขบัญญัติ 10 ประการ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง หลักสุขบัญญัติ 10 ประการ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2562 จำนวน 32 คน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด