รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนั
ผู้วิจัย นางภัควลัญชณ์ อุปฐาก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีที่ทำการวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) สำหรับประชากร และกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 ห้องเรียน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย จากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ สถิติที่ระดับ 0.5 (t=-22.18, sig=0.00)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คน พบว่านักเรียน ทุกคน มีคะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้และได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.18 คิดเป็นร้อยละ 85.90
3. จากการศึกษาการทำแบบฝึกทักษะทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนรวมของการทำแบบฝึกทักษะทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ทุกคน นอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงขึ้นหลังการเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅=4.60)