LASTEST NEWS

10 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 10 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 10 ต.ค. 2567ข่าวดี!!! สพป.สกลนคร เขต 1 เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 8 วิชาเอก 30 อัตรา 10 ต.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 8 - 27 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนผาเมืองวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน ตั้งแต่วันที่ 10-25 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 7 กลุ่มวิชาเอก 23 อัตรา - รายงานตัว 16 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนสีชมพูศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,050 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 ตุลาคม 2567 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 09 ต.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567ครูสายผู้สอน ที่จะไปสอบผอ.โรงเรียนในรอบถัดไป ความหวังเริ่มริบหรี่ ก.ค.ศ. ออกเกณฑ์สกัดดาวรุ่ง ต้องเป็นรองผอ.ชำนาญการพิเศษ 2 ปี หรือตำแหน่งอื่นที่ก.ค.ศ. เทียบเท่า 08 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง ว 19/2567 มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนั

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2     
ผู้วิจัย        นางภัควลัญชณ์ อุปฐาก
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีที่ทำการวิจัย    2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) สำหรับประชากร และกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 ห้องเรียน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย จากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ สถิติที่ระดับ 0.5 (t=-22.18, sig=0.00)
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คน พบว่านักเรียน ทุกคน มีคะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้และได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.18 คิดเป็นร้อยละ 85.90
    3. จากการศึกษาการทำแบบฝึกทักษะทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนรวมของการทำแบบฝึกทักษะทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ทุกคน นอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงขึ้นหลังการเรียน
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅=4.60)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^