LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการพัฒนาทักษะการพูดภาษาไทยคู่ภาษาถิ่นของเด็กปฐมวัยที่พูด

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการพัฒนาทักษะการพูดภาษาไทยคู่ภาษาถิ่นของเด็กปฐมวัยที่พูดสองภาษา
    ด้วยชุดคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้ศึกษา    อรพิน วรรณทัย
ปีที่ศึกษา     2562

บทคัดย่อ

        การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาไทยคู่ภาษาถิ่นของเด็กปฐมวัยที่พูดสองภาษา ก่อน ระหว่างและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดคำคล้องจองประกอบภาพ และ 2) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์ด้วยชุดคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาไทยคู่ภาษาถิ่นของเด็กปฐมวัยที่พูดสองภาษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
        การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้ศึกษาใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการประเมินก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล (อายุ 3-4 ปี) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาไทยคู่ภาษาถิ่นของเด็กปฐมวัย ที่พูดสองภาษา 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาไทยคู่ภาษาถิ่นของเด็กปฐมวัยที่พูดสองภาษา และ 3) แบบประเมินทักษะการพูดภาษาไทยคู่ภาษาถิ่นของเด็กปฐมวัยที่พูดสองภาษา สำหรับใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดคำคล้องจองประกอบภาพ ที่ครอบคลุมทักษะการพูดภาษาไทย 2 ด้าน ได้แก่ การพูดคำศัพท์ และการพูดเป็นประโยค โดยมีค่าความเชื่อมั่น คือ 0.82 และ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบค่าที (t-test)
    ผลการศึกษาพบว่า 1. ทักษะการพูดภาษาไทยของเด็กปฐมวัยที่พูดสองภาษา หลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดคำคล้องจองประกอบภาพ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยมีคะแนนทักษะการพูดภาษาไทย พัฒนาจากระดับพอใช้ เป็นระดับดีขึ้น ทั้ง 2 ด้านได้แก่ ด้านการพูดคำศัพท์และด้านการพูดเป็นประโยค ค่าเฉลี่ย 50.45 คิดเป็นร้อยละ 84.09 2. การจัดประสบการณ์ด้วยชุดคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาไทยคู่ภาษาถิ่นของเด็กปฐมวัยที่พูดสองภาษา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.85/84.09 ถือว่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80        

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^