รายงานผลการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี
ผู้รายงาน นางสาวตอเฮเร๊าะ โต๊ะปาตี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสะโลว์ ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลมะรือโบตก จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี จำนวน 24 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี จำนวน 24 แผน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับ
เด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.83/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80)
2. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี หลังการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมร้อยละ 29.80