การพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณา
ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language)
ผู้วิจัย ทิพย์วรรณ์ เปลี่ยนทรัพย์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย โดยเด็กจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป และ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบ การทดลองแบบ One shot case study กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกิ่วแล สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 กิจกรรม 2) แบบประเมินทักษะทางภาษา สำหรับ เด็กปฐมวัย วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการตามแนว การสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) จำนวนเด็กทั้งหมด 19 คน มีเด็กจำนวน 16 คน ที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 84.21 ของจำนวนเด็กทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า เด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป ซึ่งผลการพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.93/84.36 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80