LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณา

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการ
    ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language)
ผู้วิจัย    ทิพย์วรรณ์ เปลี่ยนทรัพย์
ปีที่วิจัย     2562

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย โดยเด็กจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป และ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบ การทดลองแบบ One shot case study กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกิ่วแล สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 กิจกรรม 2) แบบประเมินทักษะทางภาษา สำหรับ เด็กปฐมวัย วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการตามแนว การสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) จำนวนเด็กทั้งหมด 19 คน มีเด็กจำนวน 16 คน ที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 84.21 ของจำนวนเด็กทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า เด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป ซึ่งผลการพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    2. คู่มือการจัดกิจกรรมบูรณาการตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.93/84.36 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^