รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ
ผู้รายงาน นางอัมรูมา มูแย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 3 ขวบ ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กอนุบาล 3 ขวบ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านลาไม ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส องค์การบริหารส่วนตำบลบองอ จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าประสิทธิภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/84.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. พัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กอนุบาล 3 ขวบ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ มีความแตกต่างกัน ร้อยละ 24.90 โดยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม