LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000-20,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้-10 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตสวนหลวง รับสมัคร ครู ศรช. วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 13 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์

usericon

หัวข้อวิจัย    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ในชีวิตประจำวัน
ด้วยรูปแบบการสอนแบบ STAD โดยชุดกิจกรรม เรื่อง ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี สำหรับนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
ผู้วิจัย    นางสาวปิยะวรรณ สาราทิศ
        วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท เทศบาลเมืองพระพุทธบาท
    อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
ปีที่วิจัย    2562
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ในชีวิตประจำวันด้วยรูปแบบการสอนแบบ STAD โดยชุดกิจกรรม เรื่อง ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี สำหรับนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2, ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิธีดำเนินการวิจัยเริ่มต้นจากการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนการสอน พบว่า 1) ผู้ปกครองต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะในการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ภาษาอังกฤษ สามารถถ่ายทอด อธิบาย และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 2) ผู้เรียนต้องการครูผู้สอนที่มีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ มีการสอนที่หลากหลาย น่าสนใจ จัดรูปแบบการสอนแบบกลุ่มเพื่อให้สามารถปรึกษา และพัฒนาทักษะกับเพื่อนที่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ จากนั้นศึกษาหลักสูตร และหน่วยการเรียนรู้ กำหนดหน่วยการเรียนรู้ในการทำชุดกิจกรรม จำนวน 3 หน่วย คือ 1) My Traveling Trip 2) Shopping list 3) Interesting articles and information report จากนั้นศึกษาการเรียนแบบ STAD (Student Teams Achievement Divisions) เป็นลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนแบบกลุ่ม โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มประกอบด้วย ผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลาง ต่ำรวมกัน จากนั้นศึกษาเกี่ยวกับการสร้างชุดกิจกรรม ประกอบด้วย 1) คู่มือ สำหรับครูผู้ใช้ชุดกิจกรรม 2) แผนการสอน 3) เนื้อหา สาระและสื่อ 4) การประเมินผล จากนั้นศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับ ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี กำหนดข้อมูลที่ใช้ประกอบชุดกิจกรรม ดังนี้ 1) ประวัติและข้อมูลพื้นฐาน 2) สถานที่ท่องเที่ยว 3) เทศกาลประเพณี 4) สินค้าพื้นเมืองและของที่ระลึก จากนั้นศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) คำอธิบายแผนการสอน 2) หัวเรื่อง 3) สาระสำคัญ 4) วัตถุประสงค์การเรียนรู้ 5) เนื้อหาสาระ 6) กิจกรรมการเรียนการสอน 7) สื่อการเรียนการสอน 8) การวัดผลและประเมินผล 9) งานที่ได้รับมอบหมาย 10) บันทึกหลังสอน หลังจากนั้นนำชุดกิจกรรม เรื่อง ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี ด้วยรูปแบบการสอนแบบ STAD ที่พัฒนาขึ้น ไปประเมินหาคุณภาพ ปรับปรุงให้เหมาะสม และนำไปทดสอบหาค่าประสิทธิภาพกับกลุ่มทดลอง สุดท้ายนำไปใช้กับกลุ่มประชากรตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาช่างไฟฟ้ากำลัง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี จำนวน 22 คน ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอนจำนวน 20 ชั่วโมง สุดท้ายรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย

    ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่องข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี ด้วยรูปแบบการสอนแบบ STAD มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.31/80.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี ด้วยรูปแบบการสอนแบบ STAD เท่ากับ 0.7053 หมายถึง ผู้เรียนมีการพัฒนาด้านความรู้และทักษะการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ในชีวิตประจำวัน เพิ่มขึ้น 0.7053 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.53 3) ผลการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี ด้วยรูปแบบการสอนแบบ STAD ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรม, ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี, รูปแบบการสอนแบบ STAD (Student Teams Achievement Divisions)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^