รายงานผลการพัฒนาความมีทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ ชุดโลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้น
ปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางสาลิณี กงภูเวทย์
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ นิทานเสริมประสบการณ์ ชุดโลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย (3-4 ปี) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความมีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วย นิทานเสริมประสบการณ์ ชุดโลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย (3-4 ปี) กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านก่อ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test – Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นิทานเสริมประสบการณ์ ชุดโลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.96/85.26 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ความมีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยนิทานเสริมประสบการณ์ ชุดโลกกว้างของปุ๊กลุ๊ก ระดับชั้นปฐมวัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01