รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2
ผู้รายงาน อาบีด๊ะ แหละหมัน
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี ศึกษาอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 จำนวน 24 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.94/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ร้อยละ 21.00 โดยทักษะที่เพิ่มขึ้นสูงที่สุด คือ ทักษะการสังเกต เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.00
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 มีค่าเท่ากับ 0.5455 แสดงว่า จากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล 2 มีความก้าวหน้าทางทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้น 0.5455 หรือคิดเป็นร้อยละ 54.55