รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางว
ทางวิทยาศาสตร์ ระดับปฐมวัยอายุ 5 ปี
ชื่อผู้ศึกษา นางนิตยา แพงศรี ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนงอย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเกษตรวิสัย
อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ทำการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
ของผู้เรียนระดับปฐมวัยอายุ 5 ปี โดยให้จำนวนผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของผู้เรียนทั้งหมด มีพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย-หญิงระดับปฐมวัยอายุ 5 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนงอย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเกษตรวิสัย อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาโดยใช้รูปแบบ One – Shot case study เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับปฐมวัยอายุ 5 ปี จำนวน 25 แผน และแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก และทักษะการสื่อความหมาย จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสำหรับผู้เรียนระดับปฐมวัยปีที่ 3 เพื่อศึกษาผลการ
พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับผู้เรียนระดับปฐมวัยอายุ 5 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนงอย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเกษตรวิสัย อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ย 14.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.48 เมื่อนำผลทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของกลุ่มเป้าหมายมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานผลทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยได้กำหนดคือร้อยละ 75 และกำหนดจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไว้ที่ร้อยละ 75 ขึ้นไป พบว่า นักเรียนได้คะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 เป็นจำนวน 15 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 15 คนคิดเป็นจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เป้าหมายร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด