ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จํานวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา สุชะฎา โสพลพันธุ์
สถานทศีกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง จํานวนเต็ม โดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง
จํานวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง จํานวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง จํานวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๓
(ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 40 คน ได้มาจาก
การสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่
(1) แบบฝึกทักษะจํานวน 6 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้จํานวน 18 แผน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น
(KR-20) 0.86 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเป็น
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test
Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1.กแบบฝึกทักษะ เรื่อง จํานวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.20/81.17 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กําหนดไว้
2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องจํานวนเต็ม โดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข
3.กดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง จํานวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7309 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.09 ซึ่ง
สูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4.กความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง จํานวนเต็ม โดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด (x = 4.64 S.D. = 0.28)