การพัฒนารูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริ
กระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3
ชื่อผูวิจัย สุชะฎา โสพลพันธุ&
สถานที่ โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล3าง) เทศบาลนครสุราษฎร&ธานี
ปการศึกษา 2562
บทคัดย อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค& 1) เพื่อศึกษาสภาพป<จจุบันและความต!องการด!านการจัดการ
เรียนรู! เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& 2) เพื่อสร!างและพัฒนารูปแบบการสอน
EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษา
ป+ที่ 3 3) เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู!โดยใช!รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อ
เสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต3อการเรียนรู!ด!วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 กลุ3มตัวอย3างเป@นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3/1
โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล3าง) เทศบาลนครสุราษฎร&ธานี ภาคเรียนที่ 1 ป+การศึกษา 2562 จํานวน
25 คน ได!มาจากการสุ3มแบบกลุ3ม (cluster random sampling) โดยมีห!องเรียนเป@นหน3วยสุ3ม
เครื่องมือที่ใช!ในการวิจัย ได!แก3 1) รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 จํานวน 7 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู!
จํานวน 16 แผน ชั่วโมงสอน 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป@นแบบเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จํานวน 45 ข!อ มีค3าความเชื่อมั่น (KR-20) เท3ากับ 0.82 3) แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต3อการเรียนรู!ด!วยรูปแบบการสอน EKACE มีค3าความเชื่อมั่น ( ) เท3ากับ 0.90 วิเคราะห&
ข!อมูลโดยใช!ค3าร!อยละ ค3าเฉลี่ย และและสถิติเปรียบเทียบกลุ3มตัวอย3างที่ไม3มีความเป@นอิสระต3อกัน (t- test
Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว3า
ตอนที่ 1 ผลการศึกษาสภาพป<จจุบันและความต!องการด!านการจัดการเรียนรู! เพื่อเสริมสร!าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& พบว3า
สภาพป<จจุบัน ครูจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร&ในภาพรวมอยู3ใน
ระดับปานกลาง (x =2.74 S.D. = 0.17) เมื่อพิจารณาเป@นรายด!าน พบว3า ด!านครูผู!สอน ครูมีการจัด
การเรียนรู!เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร&อยู3ในระดับน!อย (x =2.39 S.D. = 0.24)
ส3วนด!านการจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& พบว3า อยู3ในระดับปานกลาง
(x =2.88 S.D. = 0.22)
ข
ความต!องการด!านการจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร&ใน
ภาพรวมอยู3ในระดับมากที่สุด (x =4.62 S.D. = 0.15) เมื่อพิจารณาเป@นรายด!าน พบว3า ด!านครูผู!สอน
มีความต!องการอยู3ในระดับมากที่สุด (x =4.63 S.D. = 0.26) ส3วนด!านการจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร!าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& พบว3า มีความต!องการอยู3ในระดับมากที่สุด (x = 4.62 S.D. = 0.23)
นอกจากนี้ ครูผู!สอนมีความคิดเห็นว3า ควรจัดหลักสูตรพัฒนาเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู!
เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& การจัดทําแผนการเรียนรู!ที่เน!นกระบวนการทาง
คณิตศาสตร& และการพัฒนารูปแบบการสอนที่เน!นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& เพื่อนําไปใช!
ในการจัดการเรียนรู!เพื่อทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร&ของผู!เรียนให!มีประสิทธิภาพต3อไป
ตอนที่ 2 รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการ
ทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 มีประสิทธิภาพเท3ากับ 81.12/81.07 ซึ่งสูงกว3าเกณฑ&ที่กําหนด
80/80
ตอนที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด!วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและ
ปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 สูงกว3าก3อนเรียน
อย3างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่
ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 มีค3าเท3ากับ
0.7443 แสดงว3านักเรียนมีความก!าวหน!าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7443 หรือคิดเป@นร!อยละ 74.43 ซึ่ง
สูงกว3าเกณฑ& 0.70 ที่ตั้งไว!
ตอนที่ 4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต3อการเรียนรู!ด!วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่
ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 โดยรวมอยู3ใน
ระดับมากที่สุด (x = 4.55 S.D. = 0.29) เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบรายด!าน พบว3า ด!านประโยชน&ของ
รูปแบบการเรียนการสอน มีค3าเฉลี่ยมากที่สุด (x = 4.60 S.D. = 0.37) รองลงมา คือ ด!านกิจกรรม
การเรียนการสอน (x = 4.58 S.D. = 0.34) และน!อยที่สุด คือ ด!านวัดและประเมินผล (x = 4.47
S.D. = 0.42)