LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนารูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริ

usericon

ื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะ
กระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3
ชื่อผู วิจัย สุชะฎา โสพลพันธุ&
สถานที่ โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล3าง) เทศบาลนครสุราษฎร&ธานี
ปการศึกษา 2562
บทคัดย อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค& 1) เพื่อศึกษาสภาพป<จจุบันและความต!องการด!านการจัดการ
เรียนรู! เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& 2) เพื่อสร!างและพัฒนารูปแบบการสอน
EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษา
ป+ที่ 3 3) เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู!โดยใช!รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อ
เสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต3อการเรียนรู!ด!วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 กลุ3มตัวอย3างเป@นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3/1
โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล3าง) เทศบาลนครสุราษฎร&ธานี ภาคเรียนที่ 1 ป+การศึกษา 2562 จํานวน
25 คน ได!มาจากการสุ3มแบบกลุ3ม (cluster random sampling) โดยมีห!องเรียนเป@นหน3วยสุ3ม
เครื่องมือที่ใช!ในการวิจัย ได!แก3 1) รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 จํานวน 7 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู!
จํานวน 16 แผน ชั่วโมงสอน 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป@นแบบเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จํานวน 45 ข!อ มีค3าความเชื่อมั่น (KR-20) เท3ากับ 0.82 3) แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต3อการเรียนรู!ด!วยรูปแบบการสอน EKACE มีค3าความเชื่อมั่น ( ) เท3ากับ 0.90 วิเคราะห&
ข!อมูลโดยใช!ค3าร!อยละ ค3าเฉลี่ย และและสถิติเปรียบเทียบกลุ3มตัวอย3างที่ไม3มีความเป@นอิสระต3อกัน (t- test
Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว3า
ตอนที่ 1 ผลการศึกษาสภาพป<จจุบันและความต!องการด!านการจัดการเรียนรู! เพื่อเสริมสร!าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& พบว3า
สภาพป<จจุบัน ครูจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร&ในภาพรวมอยู3ใน
ระดับปานกลาง (x =2.74 S.D. = 0.17) เมื่อพิจารณาเป@นรายด!าน พบว3า ด!านครูผู!สอน ครูมีการจัด
การเรียนรู!เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร&อยู3ในระดับน!อย (x =2.39 S.D. = 0.24)
ส3วนด!านการจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& พบว3า อยู3ในระดับปานกลาง
(x =2.88 S.D. = 0.22)

ความต!องการด!านการจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร&ใน
ภาพรวมอยู3ในระดับมากที่สุด (x =4.62 S.D. = 0.15) เมื่อพิจารณาเป@นรายด!าน พบว3า ด!านครูผู!สอน
มีความต!องการอยู3ในระดับมากที่สุด (x =4.63 S.D. = 0.26) ส3วนด!านการจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร!าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& พบว3า มีความต!องการอยู3ในระดับมากที่สุด (x = 4.62 S.D. = 0.23)
นอกจากนี้ ครูผู!สอนมีความคิดเห็นว3า ควรจัดหลักสูตรพัฒนาเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู!
เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& การจัดทําแผนการเรียนรู!ที่เน!นกระบวนการทาง
คณิตศาสตร& และการพัฒนารูปแบบการสอนที่เน!นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& เพื่อนําไปใช!
ในการจัดการเรียนรู!เพื่อทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร&ของผู!เรียนให!มีประสิทธิภาพต3อไป
ตอนที่ 2 รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการ
ทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 มีประสิทธิภาพเท3ากับ 81.12/81.07 ซึ่งสูงกว3าเกณฑ&ที่กําหนด
80/80
ตอนที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด!วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและ
ปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 สูงกว3าก3อนเรียน
อย3างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่
ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 มีค3าเท3ากับ
0.7443 แสดงว3านักเรียนมีความก!าวหน!าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7443 หรือคิดเป@นร!อยละ 74.43 ซึ่ง
สูงกว3าเกณฑ& 0.70 ที่ตั้งไว!
ตอนที่ 4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต3อการเรียนรู!ด!วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่
ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3 โดยรวมอยู3ใน
ระดับมากที่สุด (x = 4.55 S.D. = 0.29) เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบรายด!าน พบว3า ด!านประโยชน&ของ
รูปแบบการเรียนการสอน มีค3าเฉลี่ยมากที่สุด (x = 4.60 S.D. = 0.37) รองลงมา คือ ด!านกิจกรรม
การเรียนการสอน (x = 4.58 S.D. = 0.34) และน!อยที่สุด คือ ด!านวัดและประเมินผล (x = 4.47
S.D. = 0.42)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^