การจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ และ KWDL
คณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ หลักการนับเบื้องต้น
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางทองปลิว กะตะศิลา
โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับ การใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ หลักการนับเบื้องต้น 3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ หลักการนับเบื้องต้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบ สืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster random sampling) แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDLหน่วยการเรียนรู้ หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDLหน่วยการเรียนรู้ หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะ หาความรู้ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL จากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ ต่อกัน (t-test Dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL มีประสิทธิภาพ ( E1/E2) เท่ากับ 83.74/81.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เทคนิค KWDL อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53