การพัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วม
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ในภาพรวมมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์เป็นรายแผนงาน จากข้อที่มีประสิทธิภาพมากไปหาข้อที่มีประสิทธิภาพน้อยตามลำดับ พบว่า แผนงานที่ดำเนินการมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ แผนงานบุคลากร รองลงมาคือ แผนงานธุรการ การเงินและพัสดุ แผนงานอาคารสถานที่ แผนงานวิชาการ แผนงานความสัมพันธ์ชุมชน และที่มีประสิทธิภาพน้อยสุดคือ แผนงานกิจการนักเรียน ตามลำดับ
2. ความพึงพอใจของการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) พบว่าความพึงพอใจของการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมโดยรวมและรายแผนงานอยู่ในระดับมากที่สุด คือ แผนงานความสัมพันธ์ชุมชน รองลงมาคือ แผนงานกิจการนักเรียน แผนงานวิชาการ แผนงานอาคารสถานที่ และแผนงานบุคลากร และความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ แผนงานธุรการ การเงิน พัสดุ ตามลำดับ
3. ผลการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จากการศึกษาแนวการดำเนินงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ สรุปได้ว่าปัญหาที่สำคัญในกระบวนการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) จากการสนทนากลุ่มของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ การจัดกิจกรรมขาดความต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงผู้ปกครองและชุมชนไม่มีส่วนร่วมเท่าที่ควร ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ในแหล่งมลพิษทางเสียง งบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ด้านการดูแลงานสารสนเทศ ขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ