รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาหนองทุ่ม โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบ Active Learning
ผู้รายงาน นางชนิดาภา กระแจะจันทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาหนองทุ่ม
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหนองทุ่ม จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาหนองทุ่ม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหนองทุ่ม จังหวัดขอนแก่น เป็นเด็กชาย 16 คน เด็กหญิง 4 คน รวมทั้งหมด 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นรู้จักเด็กเกิน 3 เดือน และเด็กมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในระดับใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 แผน และ 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ จำนวน 20 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน("σ" )
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.24/83.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.6105 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 61.05