LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000-20,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้-10 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตสวนหลวง รับสมัคร ครู ศรช. วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 13 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ

นางอรวรรณ ประเกาทัน

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่
     สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย     นางอรวรรณ ประเกาทัน
สถานศึกษา    โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
    องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย         2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อประเมินผลการใช้โปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ที่มีต่อโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 สร้างและพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนนาข่าวิทยาคม จำนวน 5 คน กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และรองผู้บริหารฝ่ายวิชาการ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์สภาพปัจจุบันและแนวทางในการเสริม สร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ 2) โปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ และ 3) แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ของโปรแกรมฯ ระยะที่ 2 การประเมินผลการใช้โปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม จำนวน 26 คน ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) โปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ 2) แบบวัดทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง 3) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมการฝึกอบรม ระยะที่ 3 ศึกษาความคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ที่มีต่อโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลคือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ

    ผลการวิจัยพบว่า
        1. การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีผลการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิโดยรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก โปรแกรมมีองค์ประกอบสำคัญคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สื่อ วัสดุอุปกรณ์ และการประเมินผล โปรแกรมมีเนื้อหามุ่งให้ความรู้ความเข้าใจความหมาย ความสำคัญ แนวคิดและทฤษฎีของการส่งเสริมทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ และฝึกปฏิบัติด้วยกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ วิธีการพัฒนาคือ การฝึกอบรมและ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การวัดและประเมินผลโดยการประเมินทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ และการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโปรแกรมฯ
        2. ผลการใช้โปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 สรุปได้ดังนี้
            2.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมด้วยโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ มีคะแนนทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก
            2.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมด้วยโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ มีคะแนนแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก
            2.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมด้วยโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรม อยู่ในระดับมาก
        3. ครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อโปรแกรมเสริมสร้างทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ โดยรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^