รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย
และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ผู้รายงาน ไหวยะ หนูโส๊ะ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กันของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่านางพรหม ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาชัยสน จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทยเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 24 แผน และ 3) แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย จำนวน 2 ชุด มี 7 กิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.26/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กันของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ร้อยละ 26.79
3. เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน อยู่ในระดับปานกลาง (2.46,0.53)