พรรณนภา หาญบำราช .(2562). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยา
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียน
เทศบาลบ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 30 คน การศึกษาในครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-experimental Design) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้ เรื่องอาหารและยาเสพติด จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และแบบสอบถามความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้เรื่องอาหารและยาเสพติด ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีผลการทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ80ของคะแนนเต็ม) และค่าเฉลี่ย ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี การสรรค์สร้างความรู้(constructivism) เรื่องอาหารและยาเสพติด พบว่า นักเรียนร้อยละ 83.33 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม มีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 33.87 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.49
2.นักเรียนมีความอยากรู้อยากเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้ เรื่องอาหารและยาเสพติด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.52 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39