รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2
ผู้รายงาน นงค์นุช นันพิไชย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 จากการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านควนเนียงใน ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลรัตภูมิ จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 จำนวน 32 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 จำนวน 32 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการทักษะการคิดเชิงเหตุผลก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.92/82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิด เชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมร้อยละ 29.88
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี มีค่าเท่ากับ 0.6338 หมายความว่า เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางทักษะการคิดเชิงเหตุผล เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.38