การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด
ผู้ศึกษา นายอำพล นิรันดร์พุฒ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ 4 ข้อ คือ ข้อที่1 เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ข้อที่ 2 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ข้อที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและข้อที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจำนวน 35 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ4ตัวเลือกจำนวน 40 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37– 0.63 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.43 – 0.70 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.80/83.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.41หรือร้อยละ 41
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก