รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอิสาณราษฎร์บำรุง โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์
ผู้รายงาน นางสาวพิมพ์นิภา ศรีสุโพธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอิสาณราษฎร์บำรุง
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหนองทุ่ม จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอิสาณราษฎร์บำรุง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหนองทุ่ม จังหวัดขอนแก่น เป็นเด็กชาย 16 คน เด็กหญิง 9 คน รวมทั้งหมด 25 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นรู้จักเด็กเกิน 3 เดือนและเด็กมีพัฒนาการทางด้านทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 ข้อ 25 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน("σ" )
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.61/81.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.6054 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 60.54