การพัฒนาหนังสือนิทาน เรื่อง ความซื่อสัตย์ สำหรับเด็กปฐมวัย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพหนังสือนิทาน เรื่อง ความซื่อสัตย์ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 4 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขว้า และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความซื่อสัตย์ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 4 ขวบ) ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน เรื่อง ความซื่อสัตย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย (อายุ 4 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขว้า ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนเด็ก 14 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย คือ ทำการวิจัยในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาเรียน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที ช่วงเวลา 10.00 น. – 10.40 น.
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือนิทาน เรื่อง ความซื่อสัตย์ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 4 ขวบ) 2) แผนการจัดประสบการณ์ เรื่อง ความซื่อสัตย์ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 4 ขวบ) และ
3) แบบทดสอบวัดพฤติกรรมคุณธรรม เรื่อง ความซื่อสัตย์ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 2 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
ประสิทธิภาพหนังสือนิทาน เรื่อง ความซื่อสัตย์ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 4 ขวบ) เท่ากับ 91.79/92.86 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 ที่ตั้งไว้
ผลพฤติกรรมคุณธรรมของเด็กปฐมวัย (อายุ 4 ขวบ) หลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน เรื่อง ความซื่อสัตย์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยค่าคะแนนพฤติกรรมคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ของเด็กหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน เรื่อง ความซื่อสัตย์ (x ̅ = 18.57, S.D. = 1.16) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนก่อนการทดลองใช้หนังสือนิทาน เรื่อง ความซื่อสัตย์ (x ̅ = 13.36, S.D. = 2.06)