รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวณัฐนันท์ เนตรทิพย์
สถานศึกษา โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน (บ้านพระเนตร)
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานแบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน (บ้านพระเนตร) อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานแบบร่วมมือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
จากการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.29 /80.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6348 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6348 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.48
3) พฤติกรรมการทำงานแบบร่วมมือของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 คน ที่ประเมินโดยครู ในภาพรวมอยู่ในระดับดี ( =2.97 , = 0.06) และที่ประเมินโดยนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย=3.35 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 0.06)
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชวนเที่ยวน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย= 4.52, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 0.49)