LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนากิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ ตามแ

usericon

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
เรื่อง    การพัฒนากิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ
    ตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ สำหรับนักเรียน
    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา    นางไอลดา เกิดนาค
สถานที่ทำงาน    โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่        
    อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ทำการศึกษา    2561

บทคัดย่อ
    
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ 2. เพื่อพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ 3. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ และ 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบ ร่วมแรงร่วมใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 6/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ จำนวน 15 กิจกรรม แบบทดสอบแบบทดสอบ เรื่อง งานอาชีพและทักษะชีวิต แบบประเมินทักษะชีวิต แบบประเมินทักษะอาชีพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของกิจกรรม การทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย พบว่า นักเรียนต้องการให้มีการพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ โดยนำเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ของชีวิตจริงในชีวิตประจำวันของนักเรียนมาเป็นเนื้อหาในกิจกรรมที่เรียน นอกจากนี้ในการเรียนการสอนควรที่จะให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงๆ และได้เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะชีวิตโดยแท้จริงและทำให้เกิดความรัก ความสามัคคีในสังคม และทั้งนี้ผู้ปกครองนักเรียนทุกคนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนตามกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพโดยใช้การแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น เพราะผู้ปกครองนั้นเป็นคนที่ได้เลี้ยงดู ได้ดูแลในทุกช่วงชีวิตของนักเรียนทำให้รู้ว่าอะไรบ้างที่นักเรียนควรจะพึงปฏิบัติทางทักษะชีวิตในชีวิตประจำวันของนักเรียนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง
2. การพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.20/82.56 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    3. ผลการทดลองใช้กิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5276 หรือมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 52.76 ผลการประเมินทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีทักษะชีวิตและทักษะอาชีพหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
    4. ความความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^