LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนากิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ ตามแ

usericon

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
เรื่อง    การพัฒนากิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ
    ตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ สำหรับนักเรียน
    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา    นางไอลดา เกิดนาค
สถานที่ทำงาน    โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่        
    อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ทำการศึกษา    2561

บทคัดย่อ
    
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ 2. เพื่อพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ 3. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ และ 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบ ร่วมแรงร่วมใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 6/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ จำนวน 15 กิจกรรม แบบทดสอบแบบทดสอบ เรื่อง งานอาชีพและทักษะชีวิต แบบประเมินทักษะชีวิต แบบประเมินทักษะอาชีพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของกิจกรรม การทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย พบว่า นักเรียนต้องการให้มีการพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ โดยนำเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ของชีวิตจริงในชีวิตประจำวันของนักเรียนมาเป็นเนื้อหาในกิจกรรมที่เรียน นอกจากนี้ในการเรียนการสอนควรที่จะให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงๆ และได้เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะชีวิตโดยแท้จริงและทำให้เกิดความรัก ความสามัคคีในสังคม และทั้งนี้ผู้ปกครองนักเรียนทุกคนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนตามกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพโดยใช้การแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น เพราะผู้ปกครองนั้นเป็นคนที่ได้เลี้ยงดู ได้ดูแลในทุกช่วงชีวิตของนักเรียนทำให้รู้ว่าอะไรบ้างที่นักเรียนควรจะพึงปฏิบัติทางทักษะชีวิตในชีวิตประจำวันของนักเรียนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง
2. การพัฒนากิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.20/82.56 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    3. ผลการทดลองใช้กิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5276 หรือมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 52.76 ผลการประเมินทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีทักษะชีวิตและทักษะอาชีพหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
    4. ความความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมแนะแนวที่เสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบร่วมแรงร่วมใจ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^