รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางศศิหทัย ศิริพันธ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์)
สังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) สังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าที (t)
ผลการวิจัยพบว่า
1.1 แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.71/86.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
1.2 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6915 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.15
1.3 นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
1.4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 ,S.D.=0.48)