การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยกา
ชื่อผู้ศึกษา นางสุภาวดี ราชจันดี
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีดา เทศบาลตำบลกลางใหญ่ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กชาย – หญิง อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัย ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีดา เทศบาลตำบลกลางใหญ่ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพื่อจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้ผักผลไม้โดยรวมอยู่ในระดับสูง( X= 35.45) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ อยู่ในระดับสูง (X =8.67) ด้านการจัดลำดับ อยู่ในระดับสูง( X=8.60) ด้านการจัดประเภท อยู่ในระดับสูง ( X=9.12) และด้านรูปทรงและพื้นที่ อยู่ในระดับสูง ( X=9.06)
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 41.34) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ส่งผลให้เด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดลำดับ ด้านการจัดประเภท และทักษะ