LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานการพัฒนาการส่งเสริมการอ่าน การเขียนภาษาไทยฯ

usericon

รายงานการพัฒนาการส่งเสริมการอ่าน การเขียนภาษาไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2

ผู้รายงาน นายผดุงเกียรติ รักษ์วรโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    รายงานการพัฒนาการส่งเสริมการอ่าน การเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการส่งเสริมการอ่าน การเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2
2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาการส่งเสริมการอ่าน การเขียนภาษาไทยขอนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 จำนวน 109 โรงเรียน นักเรียนระดับประถมศึกษา
จำนวน 8,249 คน เครื่องมือในการประเมินผล ได้แก่ แบบทดสอบจากสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา จัดทำขึ้นจากการวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดในระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 - 6 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ใช้วัดและประเมินผลความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ผลการดำเนินงาน สรุปได้ดังนี้

สรุปผลการศึกษา    
    1. แนวทางการพัฒนาการส่งเสริมการอ่าน การเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยด้านการอ่าน การเขียนเพื่อการสื่อสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 มี 4 ขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 วางแผน การดำเนินงาน (Plan : P) เป็นขั้นตอนการร่วมกันวางแผนการดำเนินงาน รวบรวมข้อมูลจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับสถานศึกษา กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการอ่าน การเขียน เพื่อมุ่งพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียนให้อ่านออกเขียนได้เต็มตามศักยภาพ มุ่งสู่คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของหลักสูตร ขั้นตอนที่ 2 ปฏิบัติการ
ตามแผน (Act : A) คือ มีการทำงานเป็นทีม ประสานความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) คณะทำงานระดับ เขตพื้นที่การศึกษา คณะทำงานระดับสถานศึกษา มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ระหว่างสถานศึกษากับเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ให้ครูนำสื่อนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนอย่างจริงจัง ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผล (Evaluate : E) มีการนิเทศ ติดตามและประเมินผลอย่างเป็นระบบ แบบกัลยาณมิตร ร่วมแรงร่วมใจเพื่อพัฒนารูปแบบกระบวนการพัฒนาแก้ไขปัญหาการอ่าน การเขียนที่เป็นข้อมูลตามสภาพจริง เชิงระบบที่สามารถตรวจสอบและรับรองข้อมูลได้จริง นำไปสู่ผลสำเร็จและการบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ขั้นตอนที่ 4 เสริมแรง (Reinforce : R) คือร่วมกันชื่นชมผลงาน ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ สนับสนุนส่งเสริมการสร้างขวัญกำลังใจผู้ที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาการอ่านการเขียนที่ประสบผลสำเร็จ
เป็นผลงานที่ได้ร่วมกันดำเนินงานมาทั้งระบบให้เป็นที่ชื่นชมอย่างเต็มความภาคภูมิและยั่งยืนต่อไป

    2. ผลการพัฒนาการส่งเสริมการอ่าน การเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 พบว่า ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (National Test : NT) ปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ด้านภาษาไทย คิดเป็นร้อยละ 4.19 ได้ลำดับที่ 2 ของระดับจังหวัดและระดับศึกษาธิการภาค 15 ด้านคณิตศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 8.47 และในภาพรวม 2 ด้านคิดเป็นร้อยละ 6.33 ได้ลำดับที่ 1 ของระดับจังหวัดและระดับศึกษาธิการภาค ได้ลำดับที่ 14 ของระดับสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 รายวิชาภาษาไทย ปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนระดับประเทศ คิดเป็นร้อยละ 2.10

ข้อเสนอแนะ
    1. ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการอ่าน การเขียนภาษาไทยของนักเรียน
     1.1 ส่งเสริมให้โรงเรียนสร้างวัฒนธรรมแห่งการอ่าน การเขียนภาษาไทย
        1.1.1 ทักษะพื้นฐาน โดยเน้นการอ่านออก เขียนได้ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
        1.1.2 การสร้างนวัตกรรม การออกแบบการฝึกทักษะการอ่าน การเขียนที่หลากหลายน่าสนใจให้เกิด
ความสนุก มุ่งมั่น ใฝ่เรียน ใฝ่รู้
     1.2 ส่งเสริมให้โรงเรียนสร้างวัฒนธรรมความรับผิดชอบ
        1.2.1 พัฒนาคุณภาพด้านทักษะการอ่าน การเขียน ใหมีมาตรฐานอย่างยั่งยืน
        1.2.2 การกำกับ ติดตามความก้าวหน้าผลการปฏิบัติงานของนักเรียน และโรงเรียน เพื่อจัดทำเป็นสารสนเทศในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอและยั่งยืน

    2. ข้อเสนอแนะในการพัฒนาต่อเนื่องที่สำคัญต่อไป
     2.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อการพัฒนาทักษะการอ่าน
การเขียนภาษาไทยของนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ต่อเนื่องและยั่งยืน
     2.2 ควรส่งเสริมให้โรงเรียนสร้างชุมชนทางวิชาชีพ (PLC) ด้านการอ่าน การเขียนภาษาไทยและใช้ทรัพยากรทางวิชาการและการบริหารจัดการร่วมกัน
     2.3 ส่งเสริมให้โรงเรียนมีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) สร้างเครือข่ายและเป็นศูนย์พัฒนาการอ่าน
การเขียนเฉพาะด้าน มีเวทีในการนำเสนอผลงานในเวทีระดับที่สูงขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^