ายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นางสิรินันท์ พลิคามิน
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ทั้งรายพฤติกรรม และภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายของเด็กปฐมวัย เป็นช่วงสัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรม ภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ชั้นปฐมวัย 2/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบางพลี สังกัดเทศบาลตำบลบางพลี อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษาคือ สังเกตทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนการทดลอง (Pretest) ด้วยแบบสังเกตทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ในช่วงกิจกรรมสร้างสรรค์ระหว่างการทดลอง สังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้วยแบบสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ตามวันและเวลาที่กำหนด ทำการทดลองจนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการทดลอง (Posttest) โดยใช้แบบสังเกตทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชุดเดียวกันแล้วนำข้อมูลที่ใช้ได้จากการสังเกตทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ และแบบสังเกตทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ที่หลากหลาย อายุ 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบางพลี เป็นช่วงสัปดาห์ที่ 1-10 ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม มีคะแนนความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สูงขึ้นทุกสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 - 10 ความพร้อมทางสังคม ด้านการทำงานร่วมกัน 1.47, 1.60, 1.73, 1.93, 2.13, 2.27, 2.47, 2.60, 2.73. 2.80 ด้านการช่วยเหลือแบ่งปัน 1.67, 1.73, 1.80, 1.93, 2.20, 2.33, 2.47, 2.53, 2.67, 2.73 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน 1.60, 1.67, 1.73, 1.87, 2.13, 2.27, 2.33, 2.47, 2.53, 2.67 และด้านการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ-ผู้ตามที่ดี 1.53, 1.60, 1.67, 1.73, 1.93, 2.13, 2.27, 2.40, 2.53, 2.67 ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ 1.57, 1.65, 1.75, 1.87, 2.10, 2.25, 2.39, 2.50, 2.62, 2.72
2. ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย อายุ 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบางพลี มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย คือ ด้านการทำงานร่วมกัน จัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.33 คิดเป็นร้อยละ 44.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.93 คิดเป็นร้อยละ 97.67 ด้านการช่วยเหลือแบ่งปัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.60 คิดเป็นร้อยละ 53.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.87 คิดเป็นร้อยละ 95.67 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.53 คิดเป็นร้อยละ 51.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.80 คิดเป็นร้อยละ 93.33 ด้านการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ-ผู้ตามที่ดี ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.40 คิดเป็นร้อยละ 46.67 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.87 คิดเป็นร้อยละ 95.67 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.47 คิดเป็นร้อยละ 48.83 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.87 คิดเป็นร้อยละ 95.58 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 1.40 คิดเป็นร้อยละ 46.75 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น