การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา (ส14101)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา (ส14101) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเทคนิคหมวก 6 ใบ เรื่อง สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล นักเรียนได้เรียนรู้ตามศักยภาพของตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเทคนิคหมวก 6 ใบ เรื่อง สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ เรื่อง สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 42 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ เรื่อง สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ เรื่อง สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเทคนิคหมวก 6 ใบ เรื่อง สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ เรื่อง สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67 , S.D. = 0.45)