รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทานภาพ
หัวข้อ รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทานภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัย ชุด ต้นกล้า
เด็กดีมีวินัย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 3-5 ปี
ผู้วิจัย นางประภาพร สองสี
สังกัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนายม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลนายม
อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
_________________________________________________________________________
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัย ชุด ต้นกล้าเด็กดีมีวินัย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 3-5 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนายม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลนายม อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยให้เด็กมีคะแนนความมีคุณธรรมด้านความมีวินัย ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป และมีจำนวนเด็กผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของจำนวนเด็กทั้งหมด กลุ่มเป้าหมาย คือ คือ เด็กชายและเด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-5 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนายม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลนายม ตำบลนายม อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนเด็ก 14 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัย ชุด ต้นกล้าเด็กดีมีวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 3-5 ปี จำนวน 20 แผน นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีวินัย ชุด ต้นกล้าเด็กดีมีวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 3-5 ปี จำนวน 10 เล่ม และแบบวัดพฤติกรรมคุณธรรมด้านความมีวินัย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า เด็กมีพฤติกรรมคุณธรรมด้านความมีวินัย ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 มีจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 92.86 ของจำนวนเด็กทั้งหมด 14 คน และมีคะแนนเฉลี่ย 16.71 คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.57 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้