รายงานผลการจัดประสบการณ์ โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ชีวิตดีมีความสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี
ผู้วิจัย นางธัญวรัตน์ วรรณโสภา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำกลาง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลโนนหนามแท่ง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสามัคคีของเด็กปฐมวัย โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสามัคคี ชุด รู้รักสามัคคี ชีวิตดีมีความสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสามัคคีของเด็กปฐมวัย โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสามัคคี ชุด รู้รักสามัคคี ชีวิตดีมีความสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 3-5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาในระดับปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำกลาง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนหนามแท่ง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสามัคคี ชุด รู้รักสามัคคี ชีวิตดีมีความสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี จำนวน 20 แผน นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสามัคคี ชุด รู้รักสามัคคี ชีวิตดีมีความสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี จำนวน 10 เรื่อง และแบบวัดพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสามัคคี สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี จำนวน 20 ข้อ ผลการวิจัย พบว่า เด็กผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 มีจำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 92.86 จากจำนวนเด็กทั้งหมด 28 คน และมีคะแนนเฉลี่ย 17.25 คะแนน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้