การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อศึกษาผลการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะครูผู้สอนประจำกลุ่มสาระและนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้นจำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำหรับสัมภาษณ์ คู่มือแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษาแสดงดังนี้ 1) กำหนดนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยให้สถานศึกษตระหนักและเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครูให้ชัดเจนขึ้น การปรับโครงสร้างเวลาเรียน การจัดครูชาวไทยและชาวต่างประเทศให้จัดการเรียนการสอนร่วมกัน Collaborative teaching การจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
2. ผลการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีองค์ประกอบ 6 ประการได้แก่ จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาความรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ บทบาทครูและนักเรียน และการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ โดยมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สำคัญ 5 ขั้นตอนคือ ขั้นก่อนปฏิบัติภาระงาน (Preparation and Product : P) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Recreation and Render : R) ขั้นรับความรู้ Onus and Outcome : O) ขั้นถ่ายโอนข้อมูล (Undertaking and Understanding : U) และ ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Demand and Development) เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนามจำนวน 32 คน พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 71.13/76.54 ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ 70/70
3. ผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีคะแนนรวมเท่ากับ 399 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.64 และคิดเป็นร้อยละ 28.25 หลังเรียนมีคะแนนรวมเท่ากับ 998 ค่าเฉี่ยเท่ากับ 33.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.01 และคิดเป็นร้อยละ 83.17 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51