LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวโดยใช้ PATCS Model

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model
ผู้วิจัย        นางสุจิตรา ไชยธงรัตน์
สถานศึกษา    โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา     2562

บทคัดย่อ

    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model3) เพื่อเปรียบเทียบการรู้คิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ PATCS Model4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้ PATCS Model กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1)รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว 2) แผน
การจัดการเรียนรู้ 3)แบบทดสอบการรู้คิด 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Modelมีดังนี้ 1) กรอบแนวคิดและทฤษฎี มาจาก 1) ทฤษฎีสรรค์สร้างความรู้ (Constructivist)
และ 2) หลักการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-Centered Instruction)มีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด ADDIE Model ปรับปรุงตามแนวคิดของเควิน ครูส (Kevin Kruse. 2009 : 1)ร่วมกับแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนเชิงระบบของเคมพ์ (Kemp. 1985 : 18)และดิคก์ และแคเรย์ (xxx and Carey. 2005 : 1-8)และรูปแบบการจัดการเรียนการสอนของจอยซ์และเวลล์ (Joyce and Will. 2004 : 9)การประยุกต์ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)และมีรูปแบบการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ (Experiential Learning)และการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนนำตนเอง (Self-Directed Learning)และ 2) รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นเร้าความสนใจ (Prepare : P)ขั้นที่ 2 กำหนดเป้าหมาย (Assigning the goal : A)ขั้นที่ 3 ปฏิบัติการ (Taking action : T)ขั้นอภิปรายข้อมูล (Critiquing : C)
และขั้นที่ 5 สรุปและประเมินผล (Summarizing and Assessing : S)เพื่อให้นักเรียนพัฒนาการรู้คิด และมีวิจัยการประยุกต์ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.70 – 5.00 แสดงว่ามีความเหมาะสมในการนำไปใช้รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model
    2) การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้ PATCS Model พบว่า 2.1) รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้ PATCS Model มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และ 2.2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้ PATCS Model มีค่าเท่ากับ .6457 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3) ผลการเปรียบเทียบการรู้คิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
    4) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model โดยรวมและรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^