LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวโดยใช้ PATCS Model

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model
ผู้วิจัย        นางสุจิตรา ไชยธงรัตน์
สถานศึกษา    โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา     2562

บทคัดย่อ

    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model3) เพื่อเปรียบเทียบการรู้คิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ PATCS Model4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้ PATCS Model กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1)รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว 2) แผน
การจัดการเรียนรู้ 3)แบบทดสอบการรู้คิด 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Modelมีดังนี้ 1) กรอบแนวคิดและทฤษฎี มาจาก 1) ทฤษฎีสรรค์สร้างความรู้ (Constructivist)
และ 2) หลักการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-Centered Instruction)มีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด ADDIE Model ปรับปรุงตามแนวคิดของเควิน ครูส (Kevin Kruse. 2009 : 1)ร่วมกับแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนเชิงระบบของเคมพ์ (Kemp. 1985 : 18)และดิคก์ และแคเรย์ (xxx and Carey. 2005 : 1-8)และรูปแบบการจัดการเรียนการสอนของจอยซ์และเวลล์ (Joyce and Will. 2004 : 9)การประยุกต์ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)และมีรูปแบบการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ (Experiential Learning)และการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนนำตนเอง (Self-Directed Learning)และ 2) รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นเร้าความสนใจ (Prepare : P)ขั้นที่ 2 กำหนดเป้าหมาย (Assigning the goal : A)ขั้นที่ 3 ปฏิบัติการ (Taking action : T)ขั้นอภิปรายข้อมูล (Critiquing : C)
และขั้นที่ 5 สรุปและประเมินผล (Summarizing and Assessing : S)เพื่อให้นักเรียนพัฒนาการรู้คิด และมีวิจัยการประยุกต์ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.70 – 5.00 แสดงว่ามีความเหมาะสมในการนำไปใช้รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model
    2) การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้ PATCS Model พบว่า 2.1) รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้ PATCS Model มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และ 2.2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้ PATCS Model มีค่าเท่ากับ .6457 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3) ผลการเปรียบเทียบการรู้คิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
    4) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้คิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ PATCS Model โดยรวมและรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^