LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรม การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย อายุ 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : ลักขณา สอนจ้อย
ปีการศึกษา : 2562


การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้านการช่วยเหลือ การปฏิบัติตามข้อตกลง การเล่นร่วมกับผู้อื่น และการเป็นผู้นำ ผู้ตาม ระหว่างการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตามข้อตกลง การช่วยเหลือ และการเป็นผู้นำ ผู้ตาม และในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย อายุ 3-4 ขวบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดปากไพร สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลฟากท่า อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ดำเนินการศึกษา คือ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านการช่วยเหลือ การปฏิบัติตามข้อตกลง การเล่นร่วมกับผู้อื่น การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย อายุ 3-4 ขวบ จนครบ 10 สัปดาห์ บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย จำนวน 30 แผน จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้านการช่วยเหลือแบ่งปัน การปฏิบัติตามข้อตกลง การเล่นร่วมกับผู้อื่นและการเป็นผู้นำ ผู้ตาม หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ครั้งแรก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ระหว่างการจัดกิจกรรม ทั้ง 4 ด้าน แต่ละช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้น ด้านการช่วยเหลือ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีผลการประเมิน 1.31, 1.50, 1.88, 2.06, 2.13, 2.19, 2.38, 2.63, 2.75, 2.88 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลง มีผลการประเมิน 1.56, 1.88, 2.06, 2.19, 2.31, 2.44, 2.63, 2.69, 2.81 ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น มีผลการประเมิน 11.63, 1.75, 1.94, 2.06, 2.13, 2.31, 2.44, 2.50, 2.81, 2.94 และด้านการเป็นผู้นำผู้ตาม 1.63, 1.81,1.94, 2.06, 2.19, 2.31, 2.50, 2.63, 2.69, 2.81
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย มีคะแนนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย คือ ด้านการช่วยเหลือก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.25 คิดเป็นร้อยละ 41.67 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.94 คิดเป็นร้อยละ 98.00 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.31 คิดเป็นร้อยละ 43.67 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.94 คิดเป็นร้อยละ 98.00 ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่นก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.69 คิดเป็นร้อยละ 56.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 คิดเป็นร้อยละ 100.00 และด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตามก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.38 คิดเป็นร้อยละ 46.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.94 คิดเป็นร้อยละ 98.00 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.41 คิดเป็นร้อยละ 46.92 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.96 คิดเป็นร้อยละ 98.50 และคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 1.55 คิดเป็นร้อยละ 51.58
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^