รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อ่านต่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ อายุ 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : ธัญวรรณ สีหาวงษ์
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจับคู่ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน อายุ 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 6 คน มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้านทักษะการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจับคู่ ที่สร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ตามลำดับ แสดงว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ในช่วง 10 สัปดาห์ มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ
2.ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าการเปลี่ยนแปลงที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทุกด้าน คือ ด้านการนับจำนวนหลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 63.40 ด้านการเปรียบเทียบหลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 63.20 ด้านการเรียงลำดับ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 70.00 และด้านการจับคู่ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 66.60 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมี คะแนนเฉลี่ยรวม 1.63 คิดเป็นร้อยละ 32.50 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.92 คิดเป็นร้อยละ 98.30 และคะแนนค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 3.29 คิดเป็นร้อยละ 65.80