LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อ่านต่อ

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ อายุ 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : ธัญวรรณ สีหาวงษ์
ปีการศึกษา : 2562

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจับคู่ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน อายุ 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 6 คน มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้านทักษะการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจับคู่ ที่สร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้

1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ตามลำดับ แสดงว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ในช่วง 10 สัปดาห์ มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ

2.ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าการเปลี่ยนแปลงที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทุกด้าน คือ ด้านการนับจำนวนหลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 63.40 ด้านการเปรียบเทียบหลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 63.20 ด้านการเรียงลำดับ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 70.00 และด้านการจับคู่ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 66.60 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมี คะแนนเฉลี่ยรวม 1.63 คิดเป็นร้อยละ 32.50 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.92 คิดเป็นร้อยละ 98.30 และคะแนนค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 3.29 คิดเป็นร้อยละ 65.80


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^