การใช้ชุดภาพการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงเหตุผล
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ)
ผู้ศึกษา สุคนธ์ พร้อมมูล
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดภาพการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดภาพการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ประกอบด้วย ชั้นปฐมวัยปีที่ 3/1 จำนวน 23 คน ชั้นปฐมวัยปีที่ 3/2 จำนวน 24 คน และชั้นปฐมวัยปีที่ 3/3 จำนวน 23 คน รวมทั้งสิ้น 70 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชายและหญิง อายุ 5 ปี ชั้นปฐมวัยปีที่ 3/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มและแต่ละห้องเรียนเด็กคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดภาพการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงเหตุผล จำนวน 4 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 32 แผน และแบบประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 4 ชุดวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดภาพการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.09/85.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ทักษะพื้นฐานการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 หลังการเรียนรู้ด้วยชุดภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01