การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนฟังภาษาอังกฤษ
Development of an English Listening Instructional Model Integrating the 3-step Listening Approach and Task-based Learning to Enhance Comprehensive Listening Competency of Secondary School Students at Grade 10
in Yangsaipittayakom School, Mueang, Sukhothai
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนฟังภาษาอังกฤษโดยบูรณาการแนวคิดรูปแบบการสอนฟัง 3 ขั้นตอน (Pre-While-Post Listening) กับ แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ภาระงานเป็นฐาน (Task-based learning) เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจ และศึกษาผลของรูปแบบการเรียนการสอน ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางซ้ายพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจ และ เอกสารและภาระงานประกอบการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนฟังภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นกระตุ้นคำศัพท์ ขั้นการออกเสียง ขั้นขณะฟัง ขั้นฝึกฝนการฟัง และขั้นการประยุกต์ใช้ มีความสอดคล้องกับแนวคิดพื้นฐานของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดรูปแบบการสอนฟัง 3 ขั้นตอน (Pre-While-Post Listening) กับ แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ภาระงานเป็นฐาน (Task-based learning) และสามารถดำเนินการจัดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี และ 2) ความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจของประชากรที่ศึกษาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ: การสอนฟัง / การเรียนรู้โดยใช้ภาระงานเป็นฐาน / TBL / การสอนฟัง 3 ขั้นตอน