LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567เรียกล็อตใหญ่ ๆ สศศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 146 อัตรา - รายงานตัว 16 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000-20,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้-10 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตสวนหลวง รับสมัคร ครู ศรช. วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 13 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง

การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒ

usericon

ชื่อวิจัย    การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย        กัลยา วงศ์สวัสดิ์
ปีการศึกษา     2560

บทคัดย่อ

1.    การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ (1.) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2.)เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3.)เพื่อศึกษาความสามารถในการการอ่านและเขียนบทร้อยกรองของนักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4.)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จำนวน 1 ห้องเรียน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย (1.) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม (2.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.7908 (3.) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ใช้เกณฑ์การให้คะแนนเเบบรูบิคสกอร์ ค่าความสอดคล้อง เท่ากับ 0.73 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 10 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.8750 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t



ผลการวิจัยพบว่า
1.    ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.74/82.23
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3.    ผลการประเมินความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียน มีความสามารถในการอ่านทำนองเสนาะกาพย์ยานี 11 ภาพรวม จัดระดับเป็นร้อยละ เท่ากับ 85.14 นักเรียนมีระดับคุณภาพ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.22 ส่วนผลการประเมินความสามารถในการแต่งกาพย์ยานี 11 นักเรียน มีความสามารถในการแต่งกาพย์ยานี 11 ในภาพรวม จัดระดับเป็นร้อยละ เท่ากับ 84.86 มีระดับมีคุณภาพ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.49
4.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนชอบขนาด ของเล่ม หยิบจับเปิดอ่านง่าย และนักเรียนชอบอ่านหนังสือทั้ง 4 เรื่อง มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 รองลงมา คือ นักเรียนอ่านแล้วเข้าใจเนื้อเรื่อง ความหมายของคำ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และถ้ามีเวลาว่างนักเรียนจะนำหนังสือมาอ่านเสมอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ¬





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^