การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒ
ผู้วิจัย กัลยา วงศ์สวัสดิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
1. การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ (1.) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2.)เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3.)เพื่อศึกษาความสามารถในการการอ่านและเขียนบทร้อยกรองของนักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4.)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จำนวน 1 ห้องเรียน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย (1.) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม (2.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.7908 (3.) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ใช้เกณฑ์การให้คะแนนเเบบรูบิคสกอร์ ค่าความสอดคล้อง เท่ากับ 0.73 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 10 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.8750 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.74/82.23
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. ผลการประเมินความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียน มีความสามารถในการอ่านทำนองเสนาะกาพย์ยานี 11 ภาพรวม จัดระดับเป็นร้อยละ เท่ากับ 85.14 นักเรียนมีระดับคุณภาพ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.22 ส่วนผลการประเมินความสามารถในการแต่งกาพย์ยานี 11 นักเรียน มีความสามารถในการแต่งกาพย์ยานี 11 ในภาพรวม จัดระดับเป็นร้อยละ เท่ากับ 84.86 มีระดับมีคุณภาพ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.49
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนชอบขนาด ของเล่ม หยิบจับเปิดอ่านง่าย และนักเรียนชอบอ่านหนังสือทั้ง 4 เรื่อง มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 รองลงมา คือ นักเรียนอ่านแล้วเข้าใจเนื้อเรื่อง ความหมายของคำ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และถ้ามีเวลาว่างนักเรียนจะนำหนังสือมาอ่านเสมอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ¬