LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒ

usericon

ชื่อวิจัย    การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย        กัลยา วงศ์สวัสดิ์
ปีการศึกษา     2560

บทคัดย่อ

1.    การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ (1.) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2.)เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3.)เพื่อศึกษาความสามารถในการการอ่านและเขียนบทร้อยกรองของนักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4.)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จำนวน 1 ห้องเรียน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย (1.) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม (2.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.7908 (3.) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ใช้เกณฑ์การให้คะแนนเเบบรูบิคสกอร์ ค่าความสอดคล้อง เท่ากับ 0.73 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 10 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.8750 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t



ผลการวิจัยพบว่า
1.    ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.74/82.23
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3.    ผลการประเมินความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แสนเพลินใจในร้อยกรอง เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียน มีความสามารถในการอ่านทำนองเสนาะกาพย์ยานี 11 ภาพรวม จัดระดับเป็นร้อยละ เท่ากับ 85.14 นักเรียนมีระดับคุณภาพ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.22 ส่วนผลการประเมินความสามารถในการแต่งกาพย์ยานี 11 นักเรียน มีความสามารถในการแต่งกาพย์ยานี 11 ในภาพรวม จัดระดับเป็นร้อยละ เท่ากับ 84.86 มีระดับมีคุณภาพ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.49
4.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนชอบขนาด ของเล่ม หยิบจับเปิดอ่านง่าย และนักเรียนชอบอ่านหนังสือทั้ง 4 เรื่อง มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 รองลงมา คือ นักเรียนอ่านแล้วเข้าใจเนื้อเรื่อง ความหมายของคำ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และถ้ามีเวลาว่างนักเรียนจะนำหนังสือมาอ่านเสมอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ¬





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^