รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนวรรธนะสาร
ผู้รายงาน นางสาวจริญญา เอี้ยวซิโป ผู้อำนวยการโรงเรียนวรรธนะสาร
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทสรุปผลการประเมินโครงการ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 เกี่ยวกับ 4.1) ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ และกระบวนการต่างๆ ให้พร้อมที่จะพัฒนาผู้เรียน 4.2) ครูผู้สอนได้รับการนิเทศการสอนและเยี่ยมห้องเรียน 4.3) ครูผู้สอนนำผลการนิเทศไปปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน 4.4) ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายใน 4.5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายปีการศึกษาในระดับสถานศึกษาสูงขึ้น การประเมินใช้รูปแบบประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาใช้ประเมินโดยวิธีการใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 8 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมีข้อคำถามปลายเปิด จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นทุกฉบับอยู่ระหว่าง 0.819 ถึง 0.844 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 ตามความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ การประเมินในทุกรายการประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ประเด็นความต้องการจำเป็นของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.59,=0.24) ส่วนประเด็นที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ความเป็นไปได้ของโครงการ (=3.71,=0.23)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู ระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.34,=0.09) ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่าน ) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นความพร้อมของปัจจัยพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.60,=0.28) ส่วนประเด็นที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ประเด็นการมีส่วนร่วมของบุคลากรและกรรมการสถานศึกษา (=4.31,=0.27)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ระดับความคิดเห็นด้านกระบวนการของโครงการในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.46,=0.13) ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่าน ) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นการเตรียมการนิเทศภายในมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.52,=0.23) ส่วนประเด็นที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ประเด็นการประเมินผลการนิเทศภายใน (=4.38,=0.42)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร
ปีการศึกษา 2562 ดังนี้
4.1) ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ และกระบวนการต่างๆ ให้พร้อมที่จะพัฒนาผู้เรียน โดยใช้แบบทดสอบแบบอัตนัย คะแนนเต็ม 60 คะแนน เกณฑ์ผ่าน ร้อยละ 70 เท่ากับ 42 คะแนน มีครูเข้ารับการประเมิน จำนวน 8 คน ผ่านการประเมิน จำนวน 8 คน ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2) ครูผู้สอนได้รับการนิเทศการสอนและเยี่ยมห้องเรียน พิจารณาจากการรายงานผลการนิเทศ พบว่า มีครู จำนวน 8 คน รายงานผลการได้รับการนิเทศ 8 คน ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3) ครูผู้สอนนำผลการนิเทศไปปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน พบว่า โดยรวมครูผู้สอนนำผลการนิเทศไปปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอนมีการปฏิบัติในระดับมาก (=4.05,=0.63) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายคนพบว่า ครูคนที่ 2 มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด (=4.32,=0.58) ส่วนครูที่มีระดับการปฏิบัติน้อยที่สุด ได้แก่ ครูคนที่ 5 (=3.82,=0.66)
4.4) ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.28,=0.44) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า รายการท่านเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้สอนงาน นิเทศงาน ในสถานศึกษาและรายการทุกครั้งที่ได้รับการนิเทศท่านได้รับประโยชน์สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนางานได้จริงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.71,=0.48) ส่วนรายการที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ รายการท่านได้รับการยอมรับในองค์กรทั้งเป็นผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ (=3.28,=0.48)
4.5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายปีการศึกษาในระดับสถานศึกษาสูงขึ้น พบว่า คะแนนทีเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ปลายปีการศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้น 15.83 คะแนน (57.94 – 42.11 = 15.83) คิดเป็นร้อยละ 37.59 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ผลการประเมินโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ และประเด็นการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ทุกรายการ โดยผู้เกี่ยวข้อง มีความเห็นว่าโครงการนี้ควรดำเนินการต่อไปและโครงการนี้ทำให้ครูได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง เกิดประโยชน์กับนักเรียนอย่างแท้จริง