LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนวรรธนะสาร

usericon

ชื่อรายงาน     รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562

ผู้รายงาน     นางสาวจริญญา เอี้ยวซิโป ผู้อำนวยการโรงเรียนวรรธนะสาร

ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2562

บทสรุปผลการประเมินโครงการ

    รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 เกี่ยวกับ 4.1) ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ และกระบวนการต่างๆ ให้พร้อมที่จะพัฒนาผู้เรียน 4.2) ครูผู้สอนได้รับการนิเทศการสอนและเยี่ยมห้องเรียน 4.3) ครูผู้สอนนำผลการนิเทศไปปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน 4.4) ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายใน 4.5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายปีการศึกษาในระดับสถานศึกษาสูงขึ้น การประเมินใช้รูปแบบประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาใช้ประเมินโดยวิธีการใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 8 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมีข้อคำถามปลายเปิด จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นทุกฉบับอยู่ระหว่าง 0.819 ถึง 0.844 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

    ผลการประเมิน พบว่า
        1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 ตามความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ การประเมินในทุกรายการประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ประเด็นความต้องการจำเป็นของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.59,=0.24) ส่วนประเด็นที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ความเป็นไปได้ของโครงการ (=3.71,=0.23)
        2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู ระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.34,=0.09) ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่าน  ) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นความพร้อมของปัจจัยพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.60,=0.28) ส่วนประเด็นที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ประเด็นการมีส่วนร่วมของบุคลากรและกรรมการสถานศึกษา (=4.31,=0.27)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ระดับความคิดเห็นด้านกระบวนการของโครงการในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.46,=0.13) ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่าน  ) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นการเตรียมการนิเทศภายในมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.52,=0.23) ส่วนประเด็นที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ประเด็นการประเมินผลการนิเทศภายใน (=4.38,=0.42)
        4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร
ปีการศึกษา 2562 ดังนี้
         4.1) ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ และกระบวนการต่างๆ ให้พร้อมที่จะพัฒนาผู้เรียน โดยใช้แบบทดสอบแบบอัตนัย คะแนนเต็ม 60 คะแนน เกณฑ์ผ่าน ร้อยละ 70 เท่ากับ 42 คะแนน มีครูเข้ารับการประเมิน จำนวน 8 คน ผ่านการประเมิน จำนวน 8 คน ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
         4.2) ครูผู้สอนได้รับการนิเทศการสอนและเยี่ยมห้องเรียน พิจารณาจากการรายงานผลการนิเทศ พบว่า มีครู จำนวน 8 คน รายงานผลการได้รับการนิเทศ 8 คน ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
         4.3) ครูผู้สอนนำผลการนิเทศไปปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน พบว่า โดยรวมครูผู้สอนนำผลการนิเทศไปปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอนมีการปฏิบัติในระดับมาก (=4.05,=0.63) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายคนพบว่า ครูคนที่ 2 มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด (=4.32,=0.58) ส่วนครูที่มีระดับการปฏิบัติน้อยที่สุด ได้แก่ ครูคนที่ 5 (=3.82,=0.66)
         4.4) ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.28,=0.44) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า รายการท่านเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้สอนงาน นิเทศงาน ในสถานศึกษาและรายการทุกครั้งที่ได้รับการนิเทศท่านได้รับประโยชน์สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนางานได้จริงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.71,=0.48) ส่วนรายการที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ รายการท่านได้รับการยอมรับในองค์กรทั้งเป็นผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ (=3.28,=0.48)
         4.5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายปีการศึกษาในระดับสถานศึกษาสูงขึ้น พบว่า คะแนนทีเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ปลายปีการศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้น 15.83 คะแนน (57.94 – 42.11 = 15.83) คิดเป็นร้อยละ 37.59 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        สรุปผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวรรธนะสาร ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ผลการประเมินโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ และประเด็นการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ทุกรายการ โดยผู้เกี่ยวข้อง มีความเห็นว่าโครงการนี้ควรดำเนินการต่อไปและโครงการนี้ทำให้ครูได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง เกิดประโยชน์กับนักเรียนอย่างแท้จริง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^