รายงานการใช้นิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา นางบุญญาพร กาฬภักดี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะบกเตี้ย องค์การบริหารส่วนตำบลกระบกเตี้ย
อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท
ปีที่ทำการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อรายงานผลการสร้างและหาคุณภาพ ประสิทธิภาพ ของนิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะบกเตี้ย องค์การบริหารส่วนตำบลกระบกเตี้ย อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาคือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะบกเตี้ย องค์การบริหารส่วนตำบลกระบกเตี้ย อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 แผน นิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ จำนวน 10 เรื่อง และแบบประเมินทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความเที่ยงของเนื้อหา (Validity) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจการจำแนก (R) และค่าร้อยละ (%) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าเปรียบเทียบความแตกต่าง (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
ผลการสร้างและหาคุณภาพ ประสิทธิภาพของนิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ ปรากฏว่า ผลการหาคุณภาพของนิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะบกเตี้ย องค์การบริหารส่วนตำบลกระบกเตี้ย อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท ปรากฏว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดที่ค่าเฉลี่ย 4.70 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือสีสันสวยงามดึงดูดความสนใจ ที่ค่าเฉลี่ย 5.00 ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือการวัดและประเมินผลสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง อยู่ที่ค่าเฉลี่ย 4.40 ผลการหาคุณภาพของนิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ เป็นรายเรื่อง ปรากฏ มีคุณภาพในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดที่ค่าเฉลี่ย 4.70 เรื่องที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือต้นไม้เสียใจที่ค่าเฉลี่ย 5.00 ส่วนเรื่องที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือแม่จ๋าอยู่ไหนที่ค่าเฉลี่ย 4.40 และ ผลการหาประสิทธิภาพของนิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ องค์การบริหารส่วนตำบลกระบกเตี้ย อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท โดยการศึกษานำร่องกับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ขวบ ปรากฏว่านิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2ที่กำหนดที่ค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.68/ 80.26
ผลการเปรียบเทียบทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะบกเตี้ย องค์การบริหารส่วนตำบลกระบกเตี้ย อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท ปรากฏว่า ทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ก่อนจัดประสบการณ์มีค่าเฉลี่ย 9.00 หลังจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 15.04 พัฒนาขึ้นที่ค่าเฉลี่ย 6.66 เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดและ ผลการเปรียบเทียบทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะบกเตี้ย องค์การบริหารส่วนตำบลกระบกเตี้ย อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท เป็นรายด้าน มีการพัฒนาสูงขึ้นในภาพรวมที่ค่าเฉลี่ยร้อยละ 33.30 ด้านที่พัฒนาสูงที่สุดคือด้านจำนวนนับ 1-5 ที่ค่าเฉลี่ยร้อยละ 38.10 ด้านที่พัฒนาน้อยที่สุดคือการเปรียบเทียบขนาดของวัตถุ หรือภาพ ที่ค่าเฉลี่ยร้อยละ 25.75