รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสุวิมล แสงมณี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนตันหยงมัส อำเภอระแงะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารกับสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตันหยงมัส ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอาหารกับสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตันหยงมัส 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารกับสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รูปแบบการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนตันหยงมัส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารกับสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอาหารกับสุขภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารกับสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตันหยงมัส มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.70/83.13
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังที่ใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารกับสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตันหยงมัส สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43 จึงสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารกับสุขภาพ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูง สมควรนำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดและทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนให้สูงขึ้นอันจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน