การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพ
โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
อัจฉรี สรรพคุณ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านยางงาม
ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
อัจฉรี สรรพคุณ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านยางงาม
ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
กิตติกรรมประกาศ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ฉบับนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีจากการให้ความช่วยเหลือจากบุคคลต่าง ๆ ซึ่งขอบพระคุณในความกรุณาให้คำปรึกษาในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง ดังนี้
ขอขอบพระคุณ ว่าที่ร้อยตรี ดร.อานนท์ สุขภาคกิจ ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร
นางสาวฮุสนา เงินเจริญ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 นางอำพัย อุดมพฤกษชาติ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 นายมาโนช กุลนาแพง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเนินเขาดิน วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 และนางสาวอุษา ขวัญเนตร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองกะพ้อ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ที่ให้ความช่วยเหลือในการตรวจเครื่องมือ ตรวจทานการพิมพ์ และการใช้ภาษาทำให้ผลงานมีคุณภาพ
ขอขอบคุณคณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ที่ช่วยให้กำลังใจและให้ความร่วมมือสนับสนุนในการรายงานครั้งนี้สำเร็จลงได้ด้วยดี
คุณค่าของรายงานฉบับนี้ขอมอบเป็นเครื่องตอบแทนพระคุณบิดา มารดา ตลอดจนบุคคลในครอบครัว ครู อาจารย์ทุกท่าน ที่ได้กรุณาอบรมสั่งสอนให้ความรัก ความเมตตา
และประสิทธิประสาทวิชาการ ความรู้ จนสามารถทำรายงานฉบับนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
อัจฉรี สรรพคุณ
เรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน อัจฉรี สรรพคุณ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ตามรูปแบบ CIPP MODEL ประชากรที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
ครูโรงเรียนบ้านยางงาม จำนวน 10 คน ผู้ปกครอง จำนวน 77 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 94 คน ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 แบ่งออกเป็น 2 ตอน
คือ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check List) และตอนที่ 2 การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ใน 4 ด้าน
คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามวิธีการของ ลิเคอร์ท (Likert) คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวมตั้งแต่ .29 - .81 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 โดยรวม
และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านบริบท ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามลำดับ
สารบัญ
หน้า
บทคัดย่อภาษาไทย....................................................................................................................... ค
สารบัญ......................................................................................................................................... ง
สารบัญตาราง............................................................................................................................... ฉ
สารบัญภาพ................................................................................................................................. ฌ
บทที่
1 บทนำ................................................................................................................................... 1
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา...................................................................... 1
วัตถุประสงค์ของการวิจัย........................................................................................... 4
คำถามของการวิจัย..................................................................................................... 4
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับของการวิจัย..................................................................... 5
ขอบเขตของการวิจัย.................................................................................................. 5
นิยามศัพท์เฉพาะ........................................................................................................ 6
2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง........................................................................................... 9
สภาพทั่วไปของโรงเรียนบ้านยางงาม........................................................................ 9
แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับโครงการและการประเมินโครงการ........................... 12
แนวคิด หลักการเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง............................................. 27
โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง..................... 36
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง........................................................................................................ 39
3 วิธีดำเนินการศึกษา.................................................................................................................. 42
ประชากร....................................................................................................................... 42
รูปแบบการประเมินโครงการ........................................................................................ 42
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย............................................................................................. 43
การเก็บรวบรวมข้อมูล................................................................................................... 45
การวิเคราะห์ข้อมูล...................................................................................................... 46
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล...................................................................................... 46
สารบัญ (ต่อ)
บทที่ หน้า
4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล............................................................................................................. 48
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล.......................................................................... 48
การวิเคราะห์ข้อมูล...................................................................................................... 48
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล………....................................................................................... 49
5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ...................................................................................... 58
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล............................................................................................. 58
อภิปรายผล.................................................................................................................... 59
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้..................................................................... 62
ข้อเสนอแนะสำหรับงานวิจัยครั้งต่อไป....................................................................... 63
บรรณานุกรม................................................................................................................................. 64
ภาคผนวก..................................................................................................................................... 67
ภาคผนวก ก รายชื่อผู้เชี่ยวชาญและสำเนาหนังสือเรียนราชการ........................................... 68
ภาคผนวก ข เครื่องมือและคุณภาพของเครื่องมือ.......................................................................... 104
ภาคผนวก ค การเผยแพร่และการตอบรับผลงานทางวิชาการ................................................. 117
ประวัติผู้วิจัย................................................................................................................................ 138
สารบัญตาราง
ตารางที่ หน้า
1 สถานะภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม.............................................................................. 49
2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 โดยรวมและรายด้าน..............
50
3 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ด้านบริบท..............................
51
4 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น..................
53
5 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ด้านกระบวนการ....................
54
6 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ด้านผลผลิต............................
56
7 ค่าความเที่ยงตรง (IOC : Index of item objective congruence) ของแบบสอบถาม....... 114
8 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อและค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม...................................... 116
สารบัญภาพ
ภาพที่ หน้า
1 ขั้นตอนการประเมินโครงการ........................................................................................ 23