LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพ

usericon

การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2










อัจฉรี สรรพคุณ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ










โรงเรียนบ้านยางงาม
ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2

การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2











อัจฉรี สรรพคุณ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ











โรงเรียนบ้านยางงาม
ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2

กิตติกรรมประกาศ

    การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ฉบับนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีจากการให้ความช่วยเหลือจากบุคคลต่าง ๆ ซึ่งขอบพระคุณในความกรุณาให้คำปรึกษาในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง ดังนี้
    ขอขอบพระคุณ ว่าที่ร้อยตรี ดร.อานนท์ สุขภาคกิจ ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร
นางสาวฮุสนา เงินเจริญ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 นางอำพัย อุดมพฤกษชาติ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 นายมาโนช กุลนาแพง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเนินเขาดิน วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 และนางสาวอุษา ขวัญเนตร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองกะพ้อ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ที่ให้ความช่วยเหลือในการตรวจเครื่องมือ ตรวจทานการพิมพ์ และการใช้ภาษาทำให้ผลงานมีคุณภาพ    
    ขอขอบคุณคณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ที่ช่วยให้กำลังใจและให้ความร่วมมือสนับสนุนในการรายงานครั้งนี้สำเร็จลงได้ด้วยดี
    คุณค่าของรายงานฉบับนี้ขอมอบเป็นเครื่องตอบแทนพระคุณบิดา มารดา ตลอดจนบุคคลในครอบครัว ครู อาจารย์ทุกท่าน ที่ได้กรุณาอบรมสั่งสอนให้ความรัก ความเมตตา
และประสิทธิประสาทวิชาการ ความรู้ จนสามารถทำรายงานฉบับนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี


อัจฉรี สรรพคุณ


เรื่อง         การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
        โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีการศึกษา    2562
ผู้รายงาน     อัจฉรี สรรพคุณ
บทคัดย่อ
    
    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ตามรูปแบบ CIPP MODEL ประชากรที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
ครูโรงเรียนบ้านยางงาม จำนวน 10 คน ผู้ปกครอง จำนวน 77 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 94 คน ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 แบ่งออกเป็น 2 ตอน
คือ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check List) และตอนที่ 2 การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ใน 4 ด้าน
คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามวิธีการของ ลิเคอร์ท (Likert) คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวมตั้งแต่ .29 - .81 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
    ผลการวิจัยพบว่า
    ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 โดยรวม
และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านบริบท ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามลำดับ

สารบัญ

    หน้า
บทคัดย่อภาษาไทย.......................................................................................................................    ค
สารบัญ.........................................................................................................................................    ง
สารบัญตาราง...............................................................................................................................    ฉ
สารบัญภาพ.................................................................................................................................    ฌ
บทที่    
1 บทนำ...................................................................................................................................    1
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา......................................................................    1
วัตถุประสงค์ของการวิจัย...........................................................................................    4
คำถามของการวิจัย.....................................................................................................    4
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับของการวิจัย.....................................................................    5
ขอบเขตของการวิจัย..................................................................................................    5
นิยามศัพท์เฉพาะ........................................................................................................    6
2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง...........................................................................................    9
สภาพทั่วไปของโรงเรียนบ้านยางงาม........................................................................    9
แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับโครงการและการประเมินโครงการ...........................    12
แนวคิด หลักการเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.............................................    27
โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.....................    36
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง........................................................................................................    39
3 วิธีดำเนินการศึกษา..................................................................................................................    42
ประชากร.......................................................................................................................    42
รูปแบบการประเมินโครงการ........................................................................................    42
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย.............................................................................................    43
การเก็บรวบรวมข้อมูล...................................................................................................    45
การวิเคราะห์ข้อมูล......................................................................................................    46
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล......................................................................................    46
    
    
สารบัญ (ต่อ)

บทที่    หน้า
4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล.............................................................................................................    48
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล..........................................................................    48
การวิเคราะห์ข้อมูล......................................................................................................    48
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล……….......................................................................................    49
5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ......................................................................................    58
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล.............................................................................................    58
อภิปรายผล....................................................................................................................    59
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้.....................................................................    62
ข้อเสนอแนะสำหรับงานวิจัยครั้งต่อไป.......................................................................    63
บรรณานุกรม.................................................................................................................................    64
ภาคผนวก.....................................................................................................................................    67
ภาคผนวก ก รายชื่อผู้เชี่ยวชาญและสำเนาหนังสือเรียนราชการ...........................................    68
ภาคผนวก ข เครื่องมือและคุณภาพของเครื่องมือ..........................................................................    104
ภาคผนวก ค การเผยแพร่และการตอบรับผลงานทางวิชาการ.................................................    117
ประวัติผู้วิจัย................................................................................................................................    138


สารบัญตาราง

ตารางที่         หน้า
1    สถานะภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม..............................................................................    49
2    ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 โดยรวมและรายด้าน..............    

50
3    ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ด้านบริบท..............................    

51
4    ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น..................    

53
5    ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ด้านกระบวนการ....................    

54
6    ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านยางงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ด้านผลผลิต............................    

56
7    ค่าความเที่ยงตรง (IOC : Index of item objective congruence) ของแบบสอบถาม.......    114
8    ค่าอำนาจจำแนกรายข้อและค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม......................................    116




สารบัญภาพ

ภาพที่         หน้า
1    ขั้นตอนการประเมินโครงการ........................................................................................    23
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^